วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

               ฟังก์ชัน MOVE : MOV (PLC Mitsubishi) คำสั่งประยุกต์ประเภทนี้เป็นคำสั่งที่ทำหน้าที่ในการนำข้อมูลย้ายเข้าไปจัดเก็บ ณ จุดที่ต้องการ การใช้คำสั่งประยุกต์ MOV ที่ใช้ในการเคลื่อนย้ายข้อมูลทำได้โดยการใช้คำสั่ง [MOV (S) (D)] โดยค่า S จะเป็นค่าของข้อมูลเชิงตัวเลขฐานใดๆ ของอุปกรณ์ต้นทาง ค่า D เป็นจุดที่เคลื่อนย้ายข้อมูลเชิงตัวซึ่งเป็นอุปกรณ์ปลายทางเพื่อที่จะนำค่าไปใช้ในการสั่งงานอุปกรณ์ให้ทำงานตามจำนวนเชิงตัวเลยที่นำมาเก็บไว้ต่อไป
ตัวอย่างการใช้คำสั่งประยุกต์ MOVE
   

           








ตัวอย่างการเขียนภาษา Instruction List คำสั่งประยุกต์ MOVE : MOV



                   จากตัวอย่างเมื่อหน้าสัมผัสอินพุด M0 ทำงาน คำสังประยุกต์ MOV จะเคลื่อนย้ายข้อมูล (S) ที่มีค่าเท่ากับ (H0050) ไปจัดเก็บในอุปกรณ์ปลายทาง (D) อุปกรณ์เก็บค่าเชิงตัวเลข (Data Register,D01) ซึ่งมีค่าเท่ากับ S อุปกรณ์ต้นทาง เมื่อหน้าสัมผัสอินพุต M1 ทำงานจะสั่งงานให้อุปกรร์หน่วงเวลา (T01) ทำงานด้วยจำนวนเวลาเท่ากับค่าที่อยู่ในอุปกรร์เก็บค่าเชิงตัวเลข (D01) จนครบจำนวน หน้าสัมผัสอุปกรณ์หน่วงเวลาจะสั่งงานให้คอยล์เอาต์พุต Y001 ทำงาน
                   คำสั่งประยุกต์ MOVE สัญลักษณ์ที่ใช้ในภาษา IL สำหรับแบบ 16 บิต MOVE คือ MOV และ MOVE pulse คือ MOVP มีโปรแกรม Steps เท่ากับ 5 ส่วน 32 บิต  Double MOVE คือ DMOV และ Double Move Pulse คือ DMOVP มีโปรแกรม Step เท่ากับ 9




1 ความคิดเห็น :

  1. ไม่ระบุชื่อ11 มีนาคม 2557 เวลา 14:50

    ไม่ค่อยเข้าใจเลยครับ อธิบายให้เป็นรูปธรรมได้มั้ยครับ

    ตอบลบ