วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

ModScan เป็นเครื่องมือที่ช่วยใช้ในการ mapping address ของ SCADA MODBUS TCP RUT ซึ่งสามารถ อ่าน เขียน ข้อมูลได้ หรือในบ้างครั้งเราก็ใช้ในการอ่านค่าจาก Instrument หรือ PLC ขึ้นมาดูค่า Parameter  ซึ่งระบบของเราต้องมีการใช้งาน MODBUS PROTOCOL

เริ่มจาก download ModScan แต่เป็นตัว demo นะครับ
พอโหลดเสร็จก็แตกไฟล์จะได้ดังรูป
เมื่อเราดับเบิ้ลคลิกไปที่ ModScan32.exe หน้าตาโปรแกรมจะเป็นดังรูป

สร้าง connection  ไปที่ Connection>>Connect จะแสดงหน้าต่างดังรูปมาให้เรา config ซึ่งในที่นี้เราจะใช้
ethernet นั่นคือ modbus tcp ใส่ ip address และ Port ของอุปกรณ์ที่รองรับ Modbus Protocol

เมื่อเราสร้าง connection สำเร็จ เราสามารถ อ่าน เขียน Modbus point tpye ได้ 4 แบบ ดังรูป 

สามารถเขียนค่าของข้อมูลได้ดังรูป

สามารถเลือกโหมดการอ่านเขียน address ได้ตามรูป

ทั้งหมดนี้สามารถอ่านข้อมูลได้เพิ่มเติมตามลิ้งข้างล่างเลยครับ



0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น